วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สาวๆฟัง! ฉีดสเปรย์ป้องกันตัว เสี่ยงคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน


นายน้ำแท้  มีบุญสล้าง อาจารย์ภาควิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยผลการศึกษาการใช้สเปรย์ป้องกันตัวในต่างประเทศว่า มีทั้งกำหนดให้เป็นวัตถุผิดกฎหมาย และไม่ผิดกฎหมาย ในประเทศไทยนั้น ระบุว่า “สเปรย์ป้องกันตัวถูกจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4″ มีคุณสมบัติขัดขวางระบบการทำงานของร่างกายเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันตัวหรือทำร้ายผู้อื่น ซึ่งตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 มาตรา 43 วรรคหนึ่ง ห้ามผลิต, นำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สเปรย์พริกไทย
ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวคนไทยส่วนใหญ่มักไม่ทราบจึงนำสเปรย์พริกไทยพกติดตัวไว้ใช้ป้องกันตัว
ส่วน พ.ต.ท.โชติวิเชียร วิเชียรโชติ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยผู้หญิง แสดงความเห็นว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าสเปรย์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวที่เหมาะสมกับผู้หญิง แต่เป็นวัตถุที่ขัดต่อกฎหมาย จึงอยากให้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม อาจปรับลดให้เป็นวัตถุควบคุมเท่านั้น เพราะอุปกรณ์ชนิดนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรง มีความรุนแรงแต่ทำให้แสบตาและระคายเคืองระบบทางเดินหายใจไปชั่วขณะเท่านั้น
สำหรับสเปรย์พริกไทยนั้น ในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ห้ามมีไว้ในครอบครองทั่วไป  ยกเว้นเพื่อการป้องกันตัว ขณะที่รัฐต่างๆของสหรัฐฯก็มีมาตรการแตกต่างกันไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น