วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประเพณีลอยกระทงของไทย สวยงามยาวค่ำคืน

สวัสดีครับ เราในฐานะคนไทยแล้ว มีใครไม่รู้จักวันลอยกระทงบ้างครับ แน่นอนหลายท่าน คงรู้จักหมด
วันนี้เรามาทราบความหมายของวันลอยกระทงกันเลย

วันลอยกระทงของไทยนั้น ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนไทย ซึ้งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12
หรือหลายคนคงได้ยินจากเพลง วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง
แต่ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา มักจะอยู่ในเดือนพฤศจิกายน ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก
 และสำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศของไทยเรา ส่วนมากจะเป็นที่มีน้ำ เช่นลำคลอง บึง อื่นๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป วันลอยกระทง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ กระทง (ไม่หลงทางนะครับ อิอิ) ซึ้งก็จะทำจากวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตบแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบาน ปักธูปเทียน และนิยมตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทง เพื่อที่จะนำไปลอยในน้ำของวันลอยกระทง (ในพื้นที่ติดทะเล ก็นิยมลอยกระทงริมฝั่งทะเล) เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไป นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการลอยกระทง เป็นการบูชาและขอขมาพระแม่คงคาด้วย

มาดูกระทงสวยๆงามๆจาก สิ่งที่มาจากธรรมชาติกัน

กระทงแบบดั้งเดิมนั้นทำจากวัสดุธรรมชาติ

ประวัติวันลอยกระทง

เดิมเชื่อกันว่าประเพณีลอยกระทงเริ่มมีมาแต่สมัยสุโขทัย ในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยมีนางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์ เป็นผู้ประดิษฐ์กระทงขึ้นครั้งแรก โดยแต่เดิมเรียกว่าพิธีจองเปรียง ที่ลอยเทียนประทีป และนางนพมาศได้นำดอกโคทม ซึ่งเป็นดอกบัวที่บานเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสองมาใช้ใส่เทียนประทีป แต่ปัจจุบันมีหลักฐานว่าไม่น่าจะเก่ากว่าสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยอ้างอิงหลักฐานจากภาพจิตรกรรมการสร้างกระทงแบบต่างๆ ในสมัยรัชกาลที่1

Loi krathong rafts.jpg
ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทง เป็นการขอขมาพระแม่คงคา ที่มนุษย์ได้ใช้น้ำ ได้ดื่มกินน้ำ รวมไปถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในแม่น้ำ



ภาคเหนือตอนบน นิยมทำโคมลอย เรียกว่า "ลอยโคม" หรือ "ว่าวฮม" หรือ "ว่าวควัน" ทำจากผ้าบางๆ แล้วสุมควันข้างใต้ให้ลอยขึ้นไปในอากาศอย่างบัลลูน ประเพณีของชาวเหนือนี้เรียกว่า ยี่เป็ง หมายถึงการทำบุญในวันเพ็ญเดือนยี่(ซึ่งนับวันตามแบบล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองในแบบไทย)


พลุเฉลิมฉลองในเทศกาลวันลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา


เอาสักหน่อยแล้วกันสำหรับเพลง วันลอยกระทง

อีกครั้ง สุดท้ายนี้ ยังไงก็ฝากประเพณีไทยเรา ร่วมด้วยช่วยกันอนุรักษ์รักษาไว้ให้แก่ลูกหลานต่อไป


ติดตามเกี่ยวกับประเพณีไทยได้ตามด้านล่าง
ประเพณีไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น