วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

เค้กแต่งงาน ความหวานของ รักแท้

 

เค้กแต่งงาน ความหวานของ รักแท้

 

เค้กแต่งงานเปรียบเป็นสัญลักษณ์ของจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตคู่ของคู่รัก เพราะเมื่อจบพิธีตัดเค้ก บ่าวสาวผลักกันป้อนเค้กให้แก่กัน ทันทีที่เนื้อเค้กแสนหวานเคลื่อนสู่กระเพาะ เป็นเหมือนระฆังที่ลั่นบอกให้ทุกคนและสาธารณชนรับรู้ว่า “ชีวิตจากนี้ไปจะมีเพียงเราและเราเท่านั้น” 
ทำไมงานแต่งงานต้องมี “เค้กแต่งงาน” 
     ย้อนกลับไปราว 5,000 ปีก่อน บ่าวสาวชาวกรีกต้องนำขนมปัง ผลไม้ และน้ำผึ้ง ไปบวงสรวงเทพเจ้า เพื่อขอพรแห่งความสุข ความเจริญ สำหรับชีวิตคู่ ต่อมาในสมัย แองโกลแซกซอน แขกรับเชิญในงานแต่งงานจะนำขนมปังมาร่วมพิธีด้วยโดยจะนำขนมปังเหล่านั้นมากองซ้อนกันไว้แล้วให้คู่บ่าวสาว มาจุมพิตเหนือกองขนมปังนี้โดยมีแขกเหรื่อเป็นพยานรัก
เค้กแต่งงาน
     จุดพลิกผันของวงการเค้กแต่งงาน เกิดขึ้นในครึ่งหลัง ของศตวรรษที่ 17 เมื่อพ่อครัวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งนำน้ำตาล มาบดเป็นผงละเอียดเพื่อตกแต่งหน้าขนมปัง เปลี่ยนขนมปังธรรมดาๆให้กลายสภาพเป็นเค้กแสนวิจิตรอลังการ จากนั้นเค้กแต่งงานก็มีวิวัฒนาการเรื่อยมา 
ชาวยุโรปมีความเชื่อว่าเค้กเป็น “หัวใจ” ของงานแต่งงาน ที่เห็นกันโดยทั่วไปมีชื่อว่า Bride’s Cake หรือเค้กเจ้าสาว โดยในประเพณีเก่าแก่ของชาวตะวันตกจะมี Groom’s Cake หรือเค้กเจ้าบ่าวอีกก้อนซึ่งมีขนาดเล็กกว่า และทำเป็นเค้กผลไม้ หลังเสร็จพิธีจะนำมาตัดเป็นชิ้นๆ ใส่กล่องสีขาวผูกริบบิ้นสีเงิน หรือกล่องที่มีอักษรย่อของบ่าวสาว แล้วนำไปวางไว้หน้าประตู เพื่อให้แขกนำกลับไปฝากผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ เชื่อกันว่าสาวโสดคนไหนเอาเค้กชิ้นนี้ใส่ไว้ใต้หมอนจะฝันเห็นเนื้อคู่ของตน (ดีกว่าเอาหิ่งห้อยใส่ไว้ใต้หมอนอีกแฮะ เพราะอย่างหลังฝันเห็นเจ้าหญิงเจ้าชาย…ใครก็ไม่รู้)
รู้จักเนื้อเค้กแต่งงานแบบต่างๆ 
– เค้กที่มีไข่เป็นส่วนผสมหลัก ได้แก่เค้กเนื้อฟองน้ำ หรือสปองจ์เค้ก, เค้กชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อเค้กจะนิ่มมาก และมีอายุสั้น สามารถเก็บได้นานแค่ 1 หรือ 2 วันจากนั้นเนื้อเค้กจะค่อยๆ ฟีบลง เพราะเนื้อเค้กอาศัยการขึ้นฟูจากการตีไข่ จึงไม่เหมาะกับการนำมาตกแต่งหน้าเค้กที่มีน้ำหนักมาก ทำได้เพียงใช้ครีมสดเคลือบด้านนอกเท่านั้น นิยมทำขายกันในร้านกาแฟทั่วไป 
– เค้กที่มีไขมันเป็นส่วนผสมหลัก ได้แก่เค้กเนยหรือเค้กบัตเตอร์และเค้กผลไม้ เป็นเค้กที่มีส่วนผสมของไขมัน อย่างเช่น เนยสด, มาการีน, หรือน้ำมันพืช ส่วนผสมหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดราคาของเค้กซึ่งเรียงจากราคาแพงไปถูกที่สุด นอกจากนี้ยังผสมเนื้อเค้กให้มีรสชาติหลากหลาย คุณสมบัติของเค้กเนยเป็นเนื้อเค้กที่มีความสามารถในการรับน้ำหนักในการตกแต่งหน้าเค้กได้ดีกว่าเค้กฟองน้ำ
เค้กแต่งงาน
เลือกเค้กแต่งงานอย่างไรให้เหมาะสม
     เลือกรูปแบบการแต่งหน้าเค้กที่ชอบก่อน ถ้าต้องการเค้กสวยการตกแต่งอลังการต้องเลือกเนื้อเค้กบัตเตอร์หรือเค้กผลไม้ที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก แต่ถ้าต้องการเค้กเรียบๆ ไม่ตกแต่งอะไรมาก มีแค่ครีมสดบาดหน้าเค้กพอสวยเลือกเค้กสปองจ์ได้ 
– งานแต่งงานจัดภายในหรือภายนอกอาคาร ถ้าจัดงานในห้องจัดเลี้ยง ใช้เค้กแบบไหนก็ได้ แต่ถ้าจัดงานแบบเอ๊าท์ดอร์ เค้กที่เหมาะกับงานลักษณะนี้ควรทนแดนทนลมได้สักหน่อย เช่น เค้กที่แต่งหน้าด้วยไอซิ่งหรือโรลฟองดองท์ (Rolled Fondant)
– กรณีที่จัดงานเลี้ยงต่างจังหวัด และสั่งเค้กไปจากกรุงเทพฯ ควรเลือกเค้กเนื้อแน่น อย่างบัตเตอร์เค้ก หรือฟรุตเค้ก และมีความสูงไม่เกิน 3 – 4 ชั้น
– ระบุจากจำนวนแขกที่เชิญ ถ้าเป็นการเลี้ยงโต๊ะจีนขนาดของเค้กอาจคิดคร่าว ๆ จากจำนวนโต๊ะทั้งหมด แล้วตัดแบ่งใส่จานรวม ของแต่ละโต๊ะ ส่วนบุฟเฟ่ต์หรือค็อกเทลควรกะจำนวนชิ้น หลังตัดให้ได้อย่างน้อยหนึ่งในสามของแขกที่เชิญ
จ่ายเท่าไร 
ราคาเค้กแต่ละก้อนแตกต่างขึ้นอยู่กับความต้องการและความวิจิตรของคำสั่ง รวมถึงระยะทางที่ต้องไปส่ง บวกกับองค์ประกอบเหล่านี้
– ขนาดเค้ก คิดจากน้ำหนักของเนื้อเค้กจริงทั้งหมด 
– ประเภทของเนื้อเค้ก ถูกสุดเป็นเนื้อสปองจ์ แต่ที่นิยมมากที่สุดคือเค้กเนื้อบัตเตอร์ ซึ่งมีราคาพอประมาณ แต่ราคาก็แตกต่างกันไปตามรสชาติ อาทิ เนื้อกาแฟและชอกโกแลต จะแพงกว่าเค้กเนื้อวานิลลา ส่วนเนื้อเค้กที่แพงที่สุดคือฟรุตเค้ก
– การตกแต่งหน้าเค้ก แบบที่นิยมมากคือ บัตเตอร์ครีมหรือครีมสด เพราะทำง่าย ไม่เสียเวลา และราคาถูก สำหรับการแต่งหน้าเค้กที่มีราคาแพงมากที่สุดคือ โรลฟองดองท์ (Rolled Fondant) เป็นน้ำตาลปั้นเป็นรูปร่างต่างๆ
เค้กแต่งงาน
สิ่งที่ต้องทำหลังตัดเค้ก 
     ธรรมเนียมสากลเค้กชิ้นแรกที่ตัด บ่าวสาวต้องป้อนกันและกันก่อน สื่อถึงอาหารมื้อแรกของการร่วมชีวิตกัน จากนั้นค่อยตัดเค้กชิ้นต่อไปให้พ่อแม่หรือแขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน
ความเชื่อและค่านิยม 
     ในยุโรปคู่บ่าวสาวนิยมเก็บเค้กชั้นบนสุดไว้ในตู้เย็น แล้วนำออกมารับประทานด้วยกันในวันครบรอบแต่งงาน ถ้าอยากทำบ้าง แนะนำให้ห่อเค้กก่อนด้วยฟิล์มใสถนอมอาหารแล้วห่อทับด้วยอลูมิเนียมฟอยล์อย่างดี ใส่ลงในกล่องสูญญากาศ นำเข้าช่องแช่แข็ง รับรองความสดให้คุณได้ ฉลองครบรอบปี 
(ขอบคุณข้อมูล อาจารย์วีณา สุจริตกุล Sweet Art)
เค้กแต่งงาน
รายละเอียดเค้ก
1. เค้กสีฟ้าทรงกลม ตกแต่งรอบตัวเค้กด้วยเส้นเถาวัลย์จากน้ำตาลไอซิ่งสีขาว บรรจงแซมคริสตัลจากสวารอฟสกี้ที่พร้อมสะท้อนล้อแสงไฟให้ส่องประกายวิบวับเหมาะกับงานแต่งงานสุดหรูหราอลังการ 
2. เค้กสีโอลด์โรสทรงกรวยสูง ประดับประดารอบตัวเค้กด้วยดอกกุหลาบหนูดอกเล็กที่ปั้นด้วยน้ำตาลไอซิ่งไล่เฉดสีจากสีส้มเข้มไปถึงสีส้มอ่อน ตกแต่งยอดเค้กด้วยตุ๊กตาเซรามิคคู่บ่าวสาว ดูโรแมนติกชวนฝัน 
3. เค้กรูปสี่เหลี่ยมสีเหลืองสวย ตกแต่งรอบตัวเค้กด้วยผ้าลูกไม้ประดิษฐ์จากผ้ามุ้งที่บรรจงวาดลายด้วยน้ำตาลไอซิ่งเส้นเล็กๆ ตกแต่งรอบฐานด้วยไข่มุกสีเหลืองทองดูหรูหราเหมาะกับงานแต่งงานสไตล์คลาสสิค เน้นความเรียบง่าย ทว่าหรูหราดูมีสไตล์ 
4. เค้กสีม่วงทรงรี รอบตัวเค้กตกแต่งด้วยเทคนิกการบีบไอซิ่งเป็นเส้นเล็กๆ ให้ดูเป็นเส้นด้าย เพิ่มความหรูหราด้วยกระถางแก้วคลิสตัลใบเล็กภายในเต็มไปด้วยเถาของดอก Sweet Pea ดอกเล็กๆ ทำจากน้ำตาลปั้นแย่งกันอวดความสวยห้อยระย้าไปรอบๆ ตัวเค้ก
5. เค้กสีขาว ตกแต่งรอบเค้กด้วยเส้นน้ำตาลไอซิ่งสีเขียวสานสลับไขว้เป็นลายตาราง เพิ่มความสวยและความอลังการให้ตัวเค้กด้วยน้ำตาลปั้นเป็นดอกกล้วยไม้นานาชนิด นำความสวยด้วยดอกคัทลียา ราชินีของดอกกล้วยไม้ทั้งมวล 
6. เค้กสีชมพูพาสเทลหลากรูปทรงก้อนนี้ชูโรงความสวยด้วยดอกโบตั๋นสื่อความหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง พร้อมด้วยดิ้นทองเส้นใหญ่ที่รายล้อมตัวเค้กมอบความมงคลและความร่ำรวยให้คู่บ่าวสาว
 
Artist Cake: อาจารย์วีณา สุจริตกุล Sweet Art โทร. 0-2692-3487
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นิตยสาร WE คอลัมน์ Scoop ฉบับเดือนมกราคม 52

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น