วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีบล็อคการ Tag โฆษณาบน Facebook

     
   เบื่อไหม ? กับโฆษณาที่มาโพสต์บนหน้าโปรไฟล์ของคุณหรือแท็กชื่อของคุณลงในโฆษณา
นั้นๆ เช่น โฆษณาหาเงินผ่านเน็ต ทำงานออนไลน์ ขายสินค้าต่างๆ 


    การโฆษณาแบบนี้กำลังระบาดสำหรับผู้ใช้งาน Facebook สร้างความรำคาญให้ผู้ใช้งาน
เป็นจำนวนมาก กับการโฆษณานี้ มาดูวิธีการกำจัดและบล็อคพวกที่ชอบโฆษณาไม่ถูกที่ถูกทาง
แบบนี้กัน

ตัวอย่างการแท็กโฆษณาและรูปภาพโฆษณา




       วิธีการกำจัดและบล็อกโฆษณา
คลิกเข้าไปที่โปรไฟล์บุคคลที่แท็กโฆษณามารบกวนคุณ


เมื่อเข้ามายังหน้าโปรโฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้เลื่อนลงมาและเลือก “รายงานผู้ดูแลระบบ/บล็อกบุคคลนี้” โดยลิงค์จะอยู่มุมซ้ายล่าง


หลังจากที่คลิกตามข้อ 2 ผู้ใช้งานจะเจอกับหน้าต่างแสดงเพื่อเริ่มการบล็อค ให้ผู้ใช้งานเลือกหัวข้อ “โปรไฟล์นี้แอบอ้างเป็นบุคคลหรือเป็นของปลอม” และเลือกเหตุผลเป็น “ Represents a business or an organization” ผู้ใช้งานสามารถเลือกข้ออื่นๆ นอกเหนือจากตัวอย่างได้ หลังจากเลือกเรียบร้อย อย่าลืมติ๊กเลือก “Block” บุคคลที่แท็กโฆษณา เสร็จให้คลิกเลือก ดำเนินการต่อ


หน้าต่างขอบคุณ และแสดงชื่อบุคคลที่ผู้ใช้งานได้ทำการบล็อก คลิกเลือก ตกลง เสร็จขั้นตอนการบล็อค



เพียงเท่านี้ บุคคลที่ถูกบล็อกไปนั้นก็ไม่สามารถแท็กโฆษณามารบกวนได้อีกต่อไป
แต่ก็อาจจะมีชื่อใหม่เข้ามาแท็กโฆษณา ผู้ใช้งานก็สามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้บล็อกได้เช่นกัน
ช่วยกันบล็อก ช่วยกันรายงาน เพื่อให้สังคมออนไลน์น่าใช้งานมากยิ่งขึ้นนะครับ

บทความโดย @kajeaw

เปลี่ยน Facebook Timeline เป็นโปรไฟล์แบบเก่าด้วย TimeLineRemove



 กระแสเรื่อง Facebook Timeline แบบใหม่ยังคงมีเสียงบ่นจากผู้ใช้เฟซบุ๊กอยู่เป็นระยะ ๆ และยังมีผู้ใช้อีกจำนวนไม่น้อยที่กำลัง
ค้นหาวิธีการปิดหรือยกเลิก Facebook Timeline ให้เปลี่ยนกลับไปเป็นโปรไฟล์แบบเก่า ในแบบที่คุ้นเคย ซึ่งในความเป็นจริง
Facebook Timeline นั้นไม่สามารถยกเลิกกลับไปเป็นแบบเดิมได้ แต่ก็ยังพอมีทางออกให้สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ไม่ชอบ Facebook
Timeline เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งาน Facebok Timeline อยู่บ้าง ด้วยการใช้โปรแกรมเสริม (Extension) ติดตั้งลงบนเว็บเบราว์เซอร์
ที่ใช้งาน สำหรับ Extension ตัวนี้มีชื่อว่า TimelineRemove (ใช้ได้เฉพาะ Facebook Timeline เท่านั้น ไม่มีผลต่อ Facebook
Pages แบบ Timeline)

     TimelineRemove เป็นโปรแกรมเสริม (Extension) สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ โดยรองรับการใช้งานบน Firefox, Google Chrome และ Internet Explorer ซึ่งหน้าที่ของ Extension ตัวนี้ คือเปลี่ยน Facebook Timeline ให้กลับมาแสดงผลเป็นโปรไฟล์แบบเก่า
ทั้งของตัวผู้ใช้งานเองและโปรไฟล์ของเพื่อน ๆ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก มาติดตามวิธีการติดตั้ง TimelineRemove
กันเลยครับ
  วิธีการติดตั้ง TimelineRemove เพื่อเปลี่ยนเป็นโปรไฟล์แบบเก่า
ให้เปิดโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ที่ต้องการติดตั้ง TimelineRemove

จากนั้นคลิกดาวน์โหลด TimelineRemove ตามเว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้งาน

ดาวน์โหลด TimelineRemove
สำหรับ Firefox
ดาวน์โหลด TimelineRemove
สำหรับ Google Chrome
ดาวน์โหลด TimelineRemove
สำหรับ Internet Explorer


(Unzip เพื่อแตกไฟล์ จากนั้นดับคลิกไฟล์
TimelineRemove.exe เพื่อติดตั้ง
รองรับ Internet Explorer 8,9,10)
(ทางทีมงานกระปุกดอทคอมได้ตรวจสอบแล้ว Timeline Remove ไม่ใช่ไวรัส มัลแวร์หรือสปายแวร์และปลอดภัย 100%)
เริ่มติดตั้ง Extension ลงในเว็บเบราว์เซอร์โดยจะมีหน้าต่างแสดงเตือนการติดตั้ง จากนั้นให้คลิกปุ่ม Install เพื่อติดตั้งExtension

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ให้ปิดเว็บเบราว์เซอร์และเปิดเบราว์เซอร์ใหม่อีกครั้ง จากนั้นให้เข้าเว็บ Facebook แล้วไปยังหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน จะเห็นได้ว่าหน้าโปรไฟล์ถูกเปลี่่ยนกลับไปเป็นโปรไฟล์แบบเก่า แถมยังแสดงผลได้ดี 100% อีกด้วย



      อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่ได้เป็นการยกเลิก Facebook Timeline แบบถาวร แต่เป็นเพียงวิธีการซ่อน Facebook timeline ให้กลับเป็นแบบเก่าเท่านั้น โดยผู้ใช้งานที่ติดตั้ง TimelineRemove เท่านั้น ที่จะเห็นเป็นโปรไฟล์แบบเก่า หากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ไม่ได้ติดตั้ง TimelineRemove ก็จะเห็นหน้าโปรไฟล์ของเราเป็นแบบ Facebook Timeline เหมือนเดิม ข้อดีของ TimelineRemove คือเมื่อติดตั้งแล้ว ไม่ใช่เห็นเฉพาะโปรไฟล์ของตัวเองเป็นแบบเก่า แต่ยังเห็นโปรไฟล์ของเพื่อน ๆ เป็นแบบเก่าอีกด้วย แต่ ข้อด้อยคือ TimelineRemove ยังไม่รองรับการแสดงผล Facebook Pages Timeline แบบใหม่

วิธีดูสถิติที่เกิดขึ้นบนเฟซบุ๊กของคุณง่ายๆ ด้วย Wolfram Alpha



มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากชาวเฟซบุ๊กทุกท่าน รู้หรือไม่ ? เราสามารถดูสถิติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเล่นเฟซบุ๊กของเรา ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ, อัพโหลดรูปภาพ, กดไลค์, คอมเมนท์, คำพูดที่เราชอบพูดถึงมากที่หลุด และทุกรายละเอียดสถิติที่เกิดขึ้นบนเฟซบุ๊กโปรไฟล์ของเรา ทั้งหมดสามารถหาคำตอบจากบริการของ Wolfram Alpha เป็นระบบค้นหาความรู้ด้วยการคำนวณ (Computational Knowledge Engine) ที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลาย 

          สำหรับบริการของ Wolfram Alpha ที่เราจะใช้งานในการดูสถิติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเฟซบุ๊กของเราคือ Facebook Report ส่วนขั้นตอนการดูสถิติต่าง ๆ ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น มาติดตามกันเลยจ้า 

สถิติที่ Wolfram Alpha แสดงให้เราทราบมีดังนี้ 

  ข้อมูลโปรไฟล์ วันเกิด, อายุ เป็นต้น
  สถิติการโพสต์ลิงก์, ข้อความและการอัพโหลดรูปภาพ
  จำนวนโพสต์, ไลค์ และคอมเมนท์ทั้งหมดในโปรไฟล์เฟซบุ๊กของเรา
  คำที่ถูกพูดถึงบ่อยที่สุด
  โพสต์ที่ได้รับการกดไลค์มากที่สุด และโพสต์ที่มีคอมเมนท์เยอะที่สุด
  รายชื่อเพื่อนที่มาคอมเมนท์และแชร์โพสต์
  แสดงพื้นที่ ที่เช็กอินผ่านเฟซบุ๊กทั้งหมด
  สถิติการใช้แอพพลิเคชั่นบนเฟซบุ๊ก
  สถิติการใช้งานเฟซบุ๊กผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ผ่านเว็บ, ผ่านแอพต่าง ๆ เป็นต้น
  แสดงจำนวนอัลบั้มและรูปภาพทั้งหมด
  จำนวนเพื่อน ถูกแบ่งเป็นเพศและสถานะต่าง ๆ 
  แสดงรายชื่อเพื่อนที่มีอายุมาก และอายุน้อยบนเฟซบุ๊กของเรา

วิธีดูสถิติต่าง ๆ บนเฟซบุ๊กด้วย Wolfram Alpha 

1. เข้าไปที่เว็บ www.wolframalpha.com คลิกปุ่ม Sign In จากนั้นคลิกปุ่ม Create an Account หรือจะเลือกล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กก็ได้




2. เมื่อสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว จากนั้นพิมพ์คำว่า Facebook Report ในช่องค้นหา (ตามภาพ) 


3. หน้าเว็บก็จะพาไปยังเครื่องมือที่ใช้สำหรับดูสถิติต่าง ๆ ให้คลิกปุ่ม Analyze My Facebook Data


4. จากนั้นให้เชื่อมต่อบัญชีเฟซบุ๊กของเราเข้ากับบริการ Wolfram Alpha โดยคลิกที่ Go to App และ Allow เพื่ออนุญาตให้เชื่อมต่อบัญชีเฟซบุ๊ก



5. คลิกปุ่ม Generate My Report เพื่อสร้างรายงานและดูสถิติเฟซบุ๊กของเรา เมื่อคลิกแล้วให้รอสักครู่ เพื่อให้ระบบประมวลผลสถิติต่าง ๆ โดยจะมีแถบสถานะเป็นตัวบอก



6. เมื่อระบบประมวลผลข้อมูลเรียบร้อย ก็จะแสดงข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบต่าง ๆ มีทั้งแผนภูมิ, กราฟ และข้อมูลต่าง ๆ ที่เราอยากรู้ สามารถเลื่อนลงมาเพื่อดูข้อมูลตามลำดับ นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูลมาเก็บไว้ดูได้อีกด้วย  


          เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีดูสถิติการใช้งานเฟซบุ๊กที่เกิดขึ้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ หลายคน ได้รับรู้สิ่งที่เกิดบนเฟซบุ๊กตลอดเวลาที่ผ่านมา และน่าจะเป็นข้อมูลให้กับเพื่อน ๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านการตลาด ทำให้สามารถวิเคราะห์และสามารถสร้างคอนเทนต์เพื่อโพสต์ให้คนอื่น ๆ สนใจและติดตามเฟซบุ๊กของเรามากขึ้นอีกด้วย 

เฟซบุ๊กเปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ Graph Search ค้นหาง่ายกว่าเดิม


  เมื่อคืนวันที่ 16 มกราคม เวลา 10.00 AM PT (เวลาท้องถิ่น) หรือช่วงตีหนึ่งตามเวลาในประเทศไทย เฟซบุ๊ก (Facebook) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโซเชียลเน็ตเวิร์กได้จัดงานแถลงข่าวที่บริษัทและได้เชิญสื่อมวลชนจากภายนอกเข้าร่วมงานเพื่อเปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทุกคน สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเฟซบุ๊กได้ง่ายขึ้นกว่าระบบค้นหาที่มีอยู่เดิม โดยเฟซบุ๊กได้เรียกระบบค้นหาใหม่นี้ว่า Graph Search มาทำความรู้จักกับระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่นี้กัน 


 Graph Search


 Graph Search

          Graph Search คือ ระบบการค้นหาข้อมูลแบบใหม่ ซึ่งเป็นระบบค้นหาเฉพาะภายในเว็บไซต์ของเฟซบุ๊กเท่านั้น หน้าที่ของระบบค้นหาแบบใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดในเฟซบุ๊กได้ดีและง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะแตกต่างจากระบบค้นหาข้อมูลบนเว็บทั่วไป เช่น Google ที่เน้นการค้นหาจากคำค้นหรือที่เราเรียกกันว่า คีย์เวิร์ด (keyword) แต่สำหรับ Graph Search ของเฟซบุ๊กจะทำงานในลักษณะรวมวลีสำหรับการค้นหา (Combine Phrases) เช่น เพื่อนที่อยู่จังหวัดเดียวกับเรา, เพื่อนที่ชื่นชอบเพลง, ภาพยนตร์, ร้านอาหาร หรือค้นหารูปภาพที่เพื่อนชอบ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลจากการค้นหาผ่าน Graph Search จะมีผลการค้นหาแตกต่างออกไปตามจำนวนเพื่อนของเราที่มีอยู่เฟซบุ๊ก รวมถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานกับข้อมูลต่าง ๆ ที่มีในเฟซบุ๊กด้วย นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อโยงข้อมูลจากเว็บไซต์และข้อมูลอื่น ๆ ภายนอก ร่วมกับบริการค้นหาของไมโครซอฟต์อย่าง Bing อีกด้วย 



 Graph Search

          ทั้งนี้ Graph Search ระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ของเฟซบุ๊ก ยังอยู่ในสถานะการทดสอบ (Beta) ในวงจำกัดหรือเปิดทดสอบเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มเท่านั้น ในเบื้องต้นทางเฟซบุ๊กได้เน้นให้ระบบ Graph Search สามารถสืบค้นไปยังข้อมูลที่สำคัญก่อน เช่น บุคคล รูปถ่าย สถานที่ และความสนใจ สำหรับใครที่สนใจสามารถลงชื่อเพื่อขอทดสอบระบบการค้นหาแบบใหม่นี้ได้ที่ www.facebook.com/about/graphsearch จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างสุดของหน้าจอแล้วคลิกปุ่ม Join Waiting List ส่วนใครที่ยังงง ๆ ว่าระบบค้นหาแบบใหม่นี้คืออะไร สามารถชมคลิปวิดีโอแนะนำได้จากด้านล่างนะครับ 

          อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 1 พันล้านคนและข้อมูลจำนวนมหาศาลที่อยู่บนเฟซบุ๊ก ซึ่งทางกูเกิลยักษ์ใหญ่แห่งวงการเสิร์ชเอนจินก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนนี้ของเฟซบุ๊ก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า Graph Search ระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ของเฟซบุ๊กน่าจะเป็นคู่แข่งบริการค้นหาที่น่ากลัวสำหรับกูเกิลไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม งานนี้คงต้องรอดูกันยาว ๆ ว่าเฟซบุ๊กจะครองโลกออนไลน์หรือขึ้นมาเทียบชั้นกับกูเกิลได้หรือไม่







คลิป Facebook Graph Search - Revealed at Live Conference Video 2 โพสต์โดย David King สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เฟซบุ๊กเผยโฉมหน้า News Feed แบบใหม่ ดีไซน์สวยกว่าเดิม


  เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้จัดงานอีเว้นท์พร้อมกับเชิญสื่อต่าง ๆ มาร่วมงาน โดยไฮไลท์สำคัญของงานนี้ก็คือการเปิดตัวหน้า News Feed (รวมข่าว) ที่มาพร้อมดีไซน์แบบใหม่ เน้นอวดรูปภาพและแสดงเนื้อหาที่โดดเด่นมากกว่าเดิม ซึ่งรูปแบบหน้า News Feed แบบใหม่จะสอดคล้องกับหน้าเว็บในเวอร์ชั่นมือถือมากขึ้น 


News Feed

          สำหรับงานครั้งนี้นำทีมโดย Mark Zuckerberg ได้เปิดเผยว่ารูปแบบหน้า News Feed แบบใหม่จะทำให้ผู้ใช้จะสามารถเลือกดู Feeds ต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยประสบการณ์การใช้งานจะใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นแพลตฟอร์มมือถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งหน้า News Feed แบบใหม่จะทำให้ผู้ใช้เลือกอ่านสิ่งที่ตัวเองสนใจ สามารถเลือกดูทุกอย่างรวมกันตามลำดับเวลา เช่น การเลือกดูเฉพาะกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยจุดเด่นของ News Feed แบบใหม่ มีดังนี้ 

News Feed


News Feed

  คอนเทนต์หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนหน้า News Feed แบบใหม่จะดูมีมิติและรู้สึกน่าสนใจมากขึ้น เช่น การแชร์รูปภาพ, ลิงก์, อัลบั้ม และแผนที่ ทุกอย่างจะดูชัดเจนและน่าสนใจมากขึ้น
  เลือกประเภทของฟีดที่เราต้องการให้แสดงได้ เช่น ฟีดจากเพื่อนทั้งหมด (Feed from All Friends), ฟีดเฉพาะที่เป็นรูปภาพ, ฟีดเฉพาะเพลง ซึ่งอารมณ์จะคล้าย ๆ กับเรากำลังอ่านหนังสือพิมพ์และเลือกอ่านคอลัมน์ที่เราสนใจ

  หน้าเว็บ News Feed แบบใหม่กับหน้าเว็บเวอร์ชั่นมือถือจะมีรูปแบบเหมือนกันมากขึ้น โดยจะมีแถบสถานะด้านซ้าย เพื่อเลือกดูเมนูต่าง ๆ เช่น ฟีด, ข้อความ, แฟนเพจ, แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เป็นต้น (คนที่ใช้เฟซบุ๊กเวอร์ชั่นมือถือน่าจะชินกับส่วนนี้) นอกจากนี้ยังมีการบอก New Stories เพื่อมีการอัพเดทเนื้อหาใหม่ ๆ บนหน้า News Feed ซึ่งเหมือนกับเวอร์ชั่นบนมือถือนั่นเอง 

          ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก จะเริ่มทยอยปรับหน้า News Feed แบบใหม่ให้กับผู้ใช้บางส่วนก่อน แต่สำหรับใครที่อดใจรอไม่ไหวอยากจะลองหน้า News Feed แบบใหม่ก่อนใคร สามารถไปแจ้งความต้องการได้ที่ facebook.com/about/newsfeed จากนั้นเลือกลงมาด้านล่างสุดและคลิกปุ่ม Join Waiting List และรอให้ทางเฟซบุ๊กอัพเดทหน้า News Feed แบบใหม่ให้กับบัญชีของเรา 

          อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงหน้า News Feed แบบใหม่ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งของเฟซบุ๊ก นับตั้งแต่มีการเพิ่ม News Feed เข้ามาในปี 2006 ซึ่งแน่นอนการเปลี่ยนย่อมส่งผลให้ผู้ใช้งานบางส่วนเกิดอาการไม่ชื่นชอบกับหน้า News Feed แบบใหม่แน่นอน เหมือนครั้งที่เฟซบุ๊กได้เปลี่ยนหน้าโปรไฟล์เป็นแบบ Timeline แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างมีการพัฒนาไปข้างหน้าเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น ดังนั้นผู้ใช้งานควรทำใจยอมรับและปรับตัวเข้ากับระบบใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอนะครับ 






คลิป Facebook News Feed โพสต์โดย theofficialfacebook สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม