วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

เฟซบุ๊กเปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ Graph Search ค้นหาง่ายกว่าเดิม


  เมื่อคืนวันที่ 16 มกราคม เวลา 10.00 AM PT (เวลาท้องถิ่น) หรือช่วงตีหนึ่งตามเวลาในประเทศไทย เฟซบุ๊ก (Facebook) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโซเชียลเน็ตเวิร์กได้จัดงานแถลงข่าวที่บริษัทและได้เชิญสื่อมวลชนจากภายนอกเข้าร่วมงานเพื่อเปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทุกคน สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเฟซบุ๊กได้ง่ายขึ้นกว่าระบบค้นหาที่มีอยู่เดิม โดยเฟซบุ๊กได้เรียกระบบค้นหาใหม่นี้ว่า Graph Search มาทำความรู้จักกับระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่นี้กัน 


 Graph Search


 Graph Search

          Graph Search คือ ระบบการค้นหาข้อมูลแบบใหม่ ซึ่งเป็นระบบค้นหาเฉพาะภายในเว็บไซต์ของเฟซบุ๊กเท่านั้น หน้าที่ของระบบค้นหาแบบใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดในเฟซบุ๊กได้ดีและง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะแตกต่างจากระบบค้นหาข้อมูลบนเว็บทั่วไป เช่น Google ที่เน้นการค้นหาจากคำค้นหรือที่เราเรียกกันว่า คีย์เวิร์ด (keyword) แต่สำหรับ Graph Search ของเฟซบุ๊กจะทำงานในลักษณะรวมวลีสำหรับการค้นหา (Combine Phrases) เช่น เพื่อนที่อยู่จังหวัดเดียวกับเรา, เพื่อนที่ชื่นชอบเพลง, ภาพยนตร์, ร้านอาหาร หรือค้นหารูปภาพที่เพื่อนชอบ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลจากการค้นหาผ่าน Graph Search จะมีผลการค้นหาแตกต่างออกไปตามจำนวนเพื่อนของเราที่มีอยู่เฟซบุ๊ก รวมถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานกับข้อมูลต่าง ๆ ที่มีในเฟซบุ๊กด้วย นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อโยงข้อมูลจากเว็บไซต์และข้อมูลอื่น ๆ ภายนอก ร่วมกับบริการค้นหาของไมโครซอฟต์อย่าง Bing อีกด้วย 



 Graph Search

          ทั้งนี้ Graph Search ระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ของเฟซบุ๊ก ยังอยู่ในสถานะการทดสอบ (Beta) ในวงจำกัดหรือเปิดทดสอบเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มเท่านั้น ในเบื้องต้นทางเฟซบุ๊กได้เน้นให้ระบบ Graph Search สามารถสืบค้นไปยังข้อมูลที่สำคัญก่อน เช่น บุคคล รูปถ่าย สถานที่ และความสนใจ สำหรับใครที่สนใจสามารถลงชื่อเพื่อขอทดสอบระบบการค้นหาแบบใหม่นี้ได้ที่ www.facebook.com/about/graphsearch จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างสุดของหน้าจอแล้วคลิกปุ่ม Join Waiting List ส่วนใครที่ยังงง ๆ ว่าระบบค้นหาแบบใหม่นี้คืออะไร สามารถชมคลิปวิดีโอแนะนำได้จากด้านล่างนะครับ 

          อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 1 พันล้านคนและข้อมูลจำนวนมหาศาลที่อยู่บนเฟซบุ๊ก ซึ่งทางกูเกิลยักษ์ใหญ่แห่งวงการเสิร์ชเอนจินก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนนี้ของเฟซบุ๊ก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า Graph Search ระบบค้นหาข้อมูลแบบใหม่ของเฟซบุ๊กน่าจะเป็นคู่แข่งบริการค้นหาที่น่ากลัวสำหรับกูเกิลไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม งานนี้คงต้องรอดูกันยาว ๆ ว่าเฟซบุ๊กจะครองโลกออนไลน์หรือขึ้นมาเทียบชั้นกับกูเกิลได้หรือไม่







คลิป Facebook Graph Search - Revealed at Live Conference Video 2 โพสต์โดย David King สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น