วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

วันเกิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ 143 ปี นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


วันเกิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ 143 ปี นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

  เมื่อพูดถึงชื่อของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เชื่อว่าคนทั้งโลก ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต้องรู้จัก เพราะเขาเป็นนักฟิสิกส์สุดอัจฉริยะที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเสียชีวิตไปเกือบ 60 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงได้ยินชื่อของเขาอยู่บ่อย ๆ ในปัจจุบันนี้ และในโอกาสที่วันนี้ เป็นวันครบรอบวันเกิด 143 ปี ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กระปุกดอทคอมขอนำเรื่องราวของอัจฉริยะระดับโลกท่านนี้มาฝากกันค่ะ

          อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2422 ที่เมืองอุล์ม ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตอนใต้ของเยอรมนี ในครอบครัวชาวยิว เขาเติบโตมาเหมือนกับเด็ก ๆ ทั่วไป โดยไม่ได้รับการปลูกฝังใด ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ แถมยังมีทักษะการเรียนรู้ที่ช้ากว่าเด็กคนอื่น แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เมื่อเขาอายุได้ 5 ขวบ พ่อของเขาได้นำเข็มทิศพกพามาให้เล่น ไอน์สไตน์ก็เกิดสงสัยขึ้นมาว่าทำไมเข็มทิศจึงเปลี่ยนทิศทางไปได้ จึงพยายามหาคำตอบ และนี่ก็เป็นแรงผลักดันให้เขาได้ทำการทดลองต่าง ๆ 

          หลังจากนั้น เมื่อไอน์สไตน์อายุได้ 12 ปี เขาก็เริ่มเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ก่อนที่จะค้นพบตัวเองว่า ตัวเองมีความชื่นชอบและทักษะขั้นเทพในสาขาวิชาดังกล่าว และได้เขียนผลงานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสนามแม่เหล็กขึ้นมา เมื่ออายุได้เพียง 15 ปี 

          เมื่อเติบโตขึ้น เขาก็ย้ายไปอาศัยอยู่ในเมืองซูริก ของสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากสอบเข้าสถาบันเทคโนโลยีแห่งสมาพันธรัฐสวิสได้ เขาจึงเพิกถอนภาวะการเป็นพลเมืองของเยอรมนี กลายเป็นคนไร้สัญชาติอยู่นานกว่า 4 ปี ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ในสถาบันฯ ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์การเป็นพลเมืองสวิสเมื่อเรียนจบ



          และหลังจากเรียนจบ ไอน์สไตน์ก็เริ่มชีวิตนักฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ เขาค้นพบกลไกทางวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้ง และตั้งทฤษฎีต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย นับตั้งแต่ทฤษฎีเกี่ยวกับโลก อย่างเรื่องแรงดึงดูด ไปจนถึงทฤษฎีเกี่ยวกับจักรวาลเลยทีเดียว โดยผลงานส่วนหนึ่งในทฤษฎีครอบจักรวาลของไอน์สไตน์ ได้แก่

          - ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง 
          - ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ ซึ่งนำกลศาสตร์มาประยุกต์รวมกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
          - ทฤษฎีโฟตอนกับความเกี่ยวพันระหว่างคลื่น-อนุภาค ซึ่งพัฒนาจากคุณสมบัติอุณหพลศาสตร์ของแสง
          - ทฤษฎีควอนตัมเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของอะตอมในของแข็ง
          - ทฤษฎีการเคลื่อนที่แบบบราวเนียน
          - ทฤษฎีแรงเอกภาพ
          - ขยายแนวความคิดยุคหลังนิวตัน สามารถอธิบายจุดใกล้ดวงอาทิตย์ ที่สุดของดาวพุธได้อย่างลึกซึ้ง
          - ทำนายการหักเหของแสงอันเนื่องมาจากแรงโน้มถ่วงและเลนส์ความโน้มถ่วง
          - วางรากฐานของจักรวาลเชิงสัมพัทธ์ และค่าคงที่จักรวาล
          - อธิบายการเกิดปรากฏการณ์ของแรงยกตัว

          ทั้งนี้ สำหรับชีวิตส่วนตัวของไอน์สไตน์นั้น เขาแต่งงานกับ มาริค ไลแซล เมื่อเขาอายุได้ 24 ปี หญิงที่เป็นทั้งคู่ชีวิต และคู่คิดที่มีสติปัญญา ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ฮันส์ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 ที่กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บุตรคนที่สองคือ เอดูอาร์ด เกิดที่ซูริคเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2453

           อย่างไรก็ดี ไอน์สไตน์และมาริคแยกทางกันไปเมื่อปี พ.ศ. 2462 ก่อนที่ไอน์สไตน์จะแต่งงานอีกครั้งกับเอลซา โลเวนธาล นางพยาบาลที่ดูแลเขาตอนที่ป่วย แต่ทั้งสองคนไม่มีลูกด้วยกัน กระทั่งในปี พ.ศ. 2498 ไอน์สไตน์ก็เสียชีวิตลงด้วยภาวะหัวใจวาย ที่เมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น