วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

April Fools' Day วันเมษาหน้าโง่ 2013






   วันที่ 1 แล้ว... เย้ๆๆ แหม... วันที่ 1 ทีไรคนไทยเป็นสุขใจทุกที เพราะเป็นวันเงินเดือนออก 55 แถมยังเป็นวันที่นักเสี่ยงโชคร่าเริงสุด ๆ เพราะเป็นวันหวยออกนั่นเอง

         แต่สำหรับชาวฝรั่ง วันที่ 1 เมษายน กลับเป็นวันที่พวกเขาเรียกกันว่า "April Fool's Day" ซึ่งก็คือ วันแห่งการโกหก หรือเรียกอีกชื่อว่า วันเมษาหน้าโง่ เป็นวันที่ทุกคนสามารถแกล้งกันสนุกสนานด้วยการโกหก โดยไม่ถือโทษโกรธกัน ดังนั้น อาจะมีการปล่อยข่าว(ลือ) ต่าง ๆ นานา ก่อนจะมาเฉลยทีหลังว่า เป็นเรื่องไม่จริงแต่อย่างใด เช่น การปล่อยข่าวลือดาราดังเสียชีวิต เป็นต้น
ประวัติความเป็นมา วันโกหก April Fool's Day
         
         มีตำนานเล่ากันมาว่า เมื่อสมัยก่อน พวกฝรั่งเขาก็มีวันขึ้นปีใหม่ใกล้ ๆ บ้านเรานี่แหละ คือเดือนเมษายน แต่แล้วทางการมีการเปลี่ยนวันปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม บังเอิญยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ ก็ยังคงส่ง ส.ค.ส. ให้กันในวันที่ 1 เมษายน พวกเขาก็เลยเรียกพวกนี้ว่าพวก "เมษาหน้าโง่" แล้วก็มีการแกล้งกันโดยไม่บอกความจริงเพื่อความสนุกสนาน จนกลายเป็นเทศกาลที่รู้จักและเล่นกันในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส สกอตแลนด์ อิตาลี สเปน โปรตุเกส สวีเดน เยอรมนี นอร์เวย์ ญี่ปุ่น ฯลฯ โดยแต่ละประเทศอาจมีวันโกหก ไม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน เสมอไป         อย่างไรก็ตาม มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับความเป็นมาของวันโกหก April Fool's Day บ้างก็ระบุว่า เริ่มจากพวกโรมันโบราณ มีเทศกาลที่เรียกว่า "Cerealia" จัดในช่วงต้นเดือนเมษายน เรื่องเล่านี้มีว่า เทพเจ้าชื่อ Ceres ทรงได้ยินเสียงสะท้อนของพระธิดา Prosperpina ตะโกนมาว่า เธอถูกจับตัวไปอยู่ใต้ผืนดินโดยเทพพลูโต Ceres จึงตามเสียงลูกสาวไป และได้พบความจริงที่ว่า การตามเสียงสะท้อนเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเลย เหมือนว่าพระองค์ทรงถูกหลอกนั่นเอง

         นอกจากนี้ ยังมีอีกทฤษฎีที่เชื่อว่า วันโกหก April Fool's Day เกิดจากช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่เล่าสืบต่อกันมาว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หนุ่มสาวจะออกตามหาความรัก และเป็นช่วงที่พืชเจริญเติบโต ในขณะที่สัตว์ต่าง ๆ ก็หาคู่ด้วย กลุ่มนักบวชจึงพยายามหลอกล่อวิญญาณของความชั่วร้ายอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้มาขัดขวางความรักของทั้งหนุ่มสาว พืช และสัตว์ ดังนั้น จึงเป็นเดือนที่นักบวชจะต้องสวดเพื่อหลอกเหล่าวิญญาณร้ายนั่นเอง
วิธีการเล่นในวัน April Fool's Day คือ...         วันที่ 1 เมษายน ซึ่งเป็นวัน April's Fool Day เป็นวันที่คนแกล้งหลอกกันด้วยการแต่งเรื่องอะไรก็ได้มาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ จากนั้นค่อยเฉลยในตอนท้าย ซึ่งเรื่องที่เอามาหลอกนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับเลือดตกยางออก และคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธด้วย เพราะถือว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ ยกเว้นให้หนึ่งวัน 
April Fool's Day ,วันเมษาฯหน้าโง่

เผย 10 เรื่องอำที่สุดของโลกของวัน April Fool’s Day

เว็บไซต์ GeoBeats ได้รวบรวม 10 อันดับสุดยอดการอำ ในวันเมษาฯหน้าโง่ หรือวัน April Fool′s Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เม.ษ. ของทุกปี เป็นประเพณีที่ชาวตะวันตกยอมรับและเล่นกันแบบเอาจริงเอาจัง โดย 10 อันดับมีดังนี้ 
อันดับ 10 ในเดือนเมษายน ปี 1957 เว็บไซต์BBC ข่าวเรื่องเกษตรกรชาวสวิสต์กำลังเก็บเกี่ยวสปาเก็ตตี้ ซึ่งอยู่บนต้นไม้คล้ายๆถั่วฝักยาว ส่งผลให้ผู้ชมทางบ้านโทรศัพท์เข้ามาถามวิธีการปลูกต้นสปาเก็ตตี้
อันดับที่ 9 ข่าวของเดือนเมษายน ปี 1981 เดลิเมล์ รายงานข่าวการวิ่งแข่งขันมาราธอน ที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งแปลความหมายผิดว่า “ในการแข่งขันการวิ่งมาราธอนที่กรุงลอนดอน ใช้เวลาทั้งสิ้น 26 วัน ในการวิ่งเป็นระยะทาง 26 ไมล์ส เขาเลยไม่ต้องรีบวิ่งแตาอย่างใด
อันดับที่ 8 เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 1996 ในโฆษณาของ Taco Bell ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ได้บอกว่า บริษัทของตนได้ซื้อ “ระฆังแห่งเสรีภาพ”(Liberty Bell) อันเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพของชาวอเมริกันที่ตั้งอยู่ที่ฟิลาเดลเฟีย มลรัฐเพนซิลวาเนีย แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นระฆัง “Taco Liberty Bell” และเมื่อโฆษกของทำเนียบรัฐบาลสหรัฐ ถูกสอบถามเรื่องนี้ เขากลับระบุว่า สถานที่สำคัญของอเมริกันอย่าง The Lincoln Memoria) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี ก็ถูกขายให้กับเจ้าของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เช่นกัน
อันดับ 7 ปี 1998 “เบอร์เกอร์ คิง” ปล่อยข่าวไปว่า จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่และลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ USA Today ว่าจะออกวอปเปอร์สำหรับคนถนัดซ้าย โดยในโฆษณาได้บรรยายว่าส่วนประกอบของวอปเปอร์มีไว้เพื่อคนถนัดซ้ายโดยเฉพาะ
อันดับ 6 ในปี 1994 ในนิตยสาร “PC Computing” แจ้งให้ผู้อ่านให้ทราบว่า มีร่างกฎหมายที่จะแบนการเล่นอินเตอร์เน็ตของคนที่กำลังเมาเหล้า ข่าวนี้ส่งผลให้พลเมืองดีเป็นจำนวนมากโทรศัพท์เข้ามาโวย
April Fool's Day ,วันเมษาฯหน้าโง่
อันดับ 5 ปี 2008 BBC รายงานว่า ค้นพบนกเพนกวินบิน พวกมันบินเป็นระยะทางไกลหลายพันไมล์สจากดินแดนขั้วโลกมาสัมผัสกับแสงแดดในดินแดนอเมริกาใต้
อันดับ 4 ในเดือนเมษายน ปี 1965 หนังสือพิมพ์ “โคเปนเฮเกน” ที่ประกาศว่า มีกฎหมายหนึ่งที่บังคับให้สุนัขทุกตัวต้องทาสีขาวเพื่อที่จะสามารถมองเห็นในยามกลางคืนได้ง่ายๆ
อันดับ 3 ใน ปี 2000 หนังสือพิมพ์ “The Independent” ได้รายงานว่า นักวิจัยที่ฟลอริด้า ได้คิดค้นยาขึ้นมาชนิดหนึ่ง เป็นนยากระตุ้นทางเพศของสัตว์เลี้ยง มีลักษณะคล้ายไวอากร้าของคน
อันดับ 2 ในปี 1993 คลื่นวิทยุของเยอรมันคลื่นหนึ่ง ได้รายงานว่า มีกฎหมายใหม่กำหนดให้นักวิ่งห้ามวิ่งเกิน 6 ไมล์สที่สวนสาธารณะในเมือง เพราะจะไปรบกวนกระรอกที่บริเวณนั้นในฤดูกาลผสมพันธุ์
April Fool's Day ,วันเมษาฯหน้าโง่
อันดับ 1 จดหมายของของ “A New Mexicans for Science and Reasons” ที่ตีพิมพ์ในเดือนเมษายน 1998 ได้รายงานว่า ที่มลรัฐอะลาบาม่าประกาศเปลี่ยนค่า “ไพ”(Pi) จากที่รับรู้กันว่า มีค่าเท่าประมาณ 3.14159 เป็นค่าเท่ากับ 3 เท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น