วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Rembrandt van Rijn บน Google วันนี้

Rembrandt van Rijn วันนี้ บน Google logo นะครับ ซึ้งก็เป็นอีกคนที่เราควรจะทราบเกี่ยวกับประวัติของเขาไว้อีกคนหนึ่งเลย
หลายท่านอยากทราบแล้วว่า Rembrandt van Rijn คือใคร ผลงานด้านไหน อย่างไร มาดูกันเลยครับ

เรมบรานดต์(Rembrandt van Rijn)



         Rembrandt van Rijn เป็นบุตรชายเจ้าของโรงโม่ เขาเป็นจิตรกรชาวดัทช์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ศึกษาและทำงานส่วนใหญ่อยู่ ในอัมสเตอร์ดัมและลีเดน Rembrandt van Rijn มีชื่อเสี่ยงอย่างยิ่งในการเขียนภาพ เหมือนบุคคล พรสวรรค์อันเจิดจ้าของเขาอยู่ที่การใช้ น้ำหนักสีอ่อนแก่อย่างฉลาด และอำนาจของเขาที่สามารถเผยให้เห็นบุคคลิกภาพ ของคนที่เขาเขียนให้ได้เป็นอย่างดี

                ภาพเขียนที่ มีชื่อเสียงที่สุดของ Rembrandt van Rijn คือ เธอะ ไนท์ วอทช์   รวมแล้วเรมบรานดต์ ผลิตภาพสีน้ำมันกว่า 600 ภาพ รวมทั้ง ภาพเหมือนตัวเองอีก ประมาณ 60 ภาพ ภาพวาด 2000 ภาพ และภาพพิมพ์ 300 ภาพ   เรมบรานดต์เขียนภาพได้เงินมากเมื่อ ยังเป็นหนุ่ม แต่เขาตายอย่างยากจน คนเริ่มเบื่องานของเขาและอัจฉริยภาพของเขาก็ถูกละลืมไปในที่สุด


ในพ.ศ. 2175 แรมบรังด์ได้รับหน้าที่ให้วาดภาพ “บทเรียนกายวิภาคของนายแพทย์ทุลพ์” (Anatomy Lesson of Dr. Nicolaes Tulp) เขาเห็นงานนี้เป็นความท้าทาย เขาทิ้งศพที่ถูกวางในแนวทแยงอย่างแทบจะไม่เสียหาย จัดกลุ่มสมาชิกของสมาคมในครึ่งวงกลมรอบร่าง คนหนึ่งกำลังดูที่เอ็นของมืออย่างตั้งใจมาก พวกเขาทั้งหมดถูกแต่งตัวในเสื้อคลุมสีน้ำตาลกับปกเสื้อขนาดใหญ่ ไม่สวมหมวกและจ้องด้วยความสนใจที่ศพหรือผู้บรรยาย คนหนึ่งถือแผ่นกระดาษ ตัวนายแพทย์ทุลพ์เองแต่งชุดสีดำ ปกเสื้อเชือกของเขาเล็กกว่าคนอื่นๆ มาก แรมบรังด์ใช้เสื้อผ้าและหมวกของเขาเพื่อแยกเขาเป็นตัวแสดงหลัก เป็นครั้งแรกที่แรมบรังด์เชื่อมประเภทภาพกลุ่มกับการพรรณนาเหตุการณ์ ฉากจริงๆ ไม่ได้ดูเหมือนแบบนี้ แต่สะท้อนกฎขององค์ประกอบทางศิลปะ เขากลายเป็นพลเมืองของอัมสเตอร์ดัมและเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมเซนต์ลุค (สมาคมของจิตรกร) ทั้งสองก้าวคือสิ่งจำเป็นก่อนที่เขาสามารถตั้งสตูดิโอของเขา ในปี 1633 แรมบรังด์รู้จักหลานสาวของผู้จำหน่ายเขา แซสเกีย อุยเลนเบิร์ก (Saskia Uylenburgh) ลูกสาวของครอบครัวมั่งคั่งจากจังหวัดฟริเซีย แรมบรังด์และแซสเกียสมรสในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2177 ตอนแรกคู่บ่าวสาวอายุน้อยอยู่กับเฮนดริค อุยเลนเบิร์ก แล้วเช่าบ้านที่แรมบรังด์สามารถตั้งสตูดิโอของเขา ต่อมาเขาซื้อบ้านด้วยเงิน 13,000 กิลเดอร์



เขาวุ่นโดยงานชิ้นใหญ่ ภาพวาดกลุ่มทหารกองหนุนของฟรานส์ แบนนิ่ง ค็อคค์ (The Militia Company of Captain Frans Banning Cocq) หรือ “การเฝ้ายามกลางคืน” (The Night Watch) นี่ไม่เป็นภาพมีชื่อสุดของแรมบรังด์เท่านั้น แต่เป็นหนึ่งภาพวาดมีชื่อสุดในประวัติศาสตร์ของศิลปะยุโรป แต่งตัวในสีของอัมสเตอร์ดัม (แดงและดำ) ฟรานส์ แบนนิ่ง ค็อคค์ ร้อยเอกและหัวหน้าลูกค้า กำลังออกคำสั่งต่อร้อยโทของเขาให้นำเหล่าทหารเสือมาอยู่ในความสนใจ
แต่ละคนต้องจ่ายแรมบรังด์ 100 กิลเดอร์สำหรับภาพนี้ ซึ่งตั้งใจไว้สำหรับบ้านทหารกองหนุนที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยกันกับภาพของกลุ่มอื่นๆ แต่ข้างๆ ลูกค้าทหารกองหนุน 16 นาย แรมบรังด์รวมรูปอื่นๆ ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือเด็กผู้หญิงสว่างอย่างเจิดจ้าในตำแหน่งที่โดดเด่น เธอกำลังถือกรงเล็บไก่ตัวผู้บนเข็มขัดของเธอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพวกเขา
แซสเกียเจ็บป่วยบ่อยตั้งแต่การเกิดของไททัส วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2185 เธอทำพินัยกรรม ไททัสถูกระบุชื่อว่าเป็นผู้รับมรดกคนเดียว แรมบรังด์แต่งตั้งผู้จัดการมรดกของเธอจนกระทั่งการตายของเขาหรือแต่งงานใหม่ หนึ่งสัปดาห์หลังจากเธอทำพินัยกรรม เธอเสียชีวิต
แรมบรังด์ไม่เคยถูกรบกวนให้จ่ายหนี้ที่บ้านของเขา แต่เจ้าหนี้ของเขาค่อยๆ เพิ่มความต้องการขึ้นและอดทนน้อยลง แรมบรังด์พยายามอย่างสูญเปล่าที่จะโอนความเป็นเจ้าของไปให้ไททัสลูกชายของเขา และเขาถูกขู่ด้วยคุกของลูกหนี้ เขาไปสู่การล้มละลายโดยสมัครใจ ในพ.ศ. 2201 บ้านของเขาถูกประมูลเพื่อจ่ายหนี้ของเขา
แรมบรังด์ถูกฝังที่เวสต์เตอร์เคิร์ค (Westerkerk) ในอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2212





Rembrandt van Rijn.JPG

Rembrandt van Rijn ถือว่าเป็นบุคคลที่โลกควรจดจำอีกคนเลย
วันนี้ กูเกิ้ลก็ได้ขึ้นเป็นวันคล้ายวันเกิดของเขา Rembrandt van Rijn
และต่อไปจะเป็นวันของใครอย่าลืมติดตามกันนะครับผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น