วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ข่าว ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ข่าว ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

“พงศ์เทพ” ย้ำ ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อยกระดับการศึกษา ยันนักเรียนทุกคนมีที่เรียน ชี้หากโรงเรียนขนาดเล็กจัดการศึกษาได้ดีให้ดำเนินการต่อ
วันนี้ (11 พ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” โดยย้ำถึงแนวคิดการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน ว่า ข้อเท็จจริงไม่ใช้เป็นการยุบโรงเรียนไปเลย แต่เป็นการยุบรวม และ ควบรวมโรงเรียนเข้าด้วยกัน ยืนยันว่าเด็กนักเรียนจะยังคงมีที่เรียนทั้งหมด เนื่องจากคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กต่ำกว่าที่ควรจะเป็น โดยมีเหตุผลจากจำนวนครูที่ไม่สามารถส่งไปให้ครบทุกชั้นปีได้ เพราะมีจำนวนนักเรียนน้อย และงบประมาณที่รัฐบาลให้เป็นรายหัว เมื่อมีนักเรียนน้อยก็ไม่สามารถนำเงินไปพัฒนาการศึกษาได้ โดยการดำเนินการนี้มุ้งเน้นเพื่อยกระดับการศึกษาเป็นหลัง ไม่เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ เพราะเรามีงบประมาณเพียงพอที่จะดำเนินการเช่นเดิมอยู่แล้ว

นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า โรงเรียนขนาดเล็ก หากสามารถจัดการศึกษาได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ รัฐบาลก็พร้อมส่งเสริมให้ดำเนินการต่อไป ส่วนโรงเรียนที่อยู่พื้นที่หากไกลมากก็ต้องตั้งอยู่ต่อไป หรือ โรงเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ อาจจะต้องมีเหตุผลพิเศษที่ต้องตั้งอยู่ต่อก็ไม่มีปัญหา และการยุบรวมโรงเรียนนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา มีการยุบรวมไปแล้ว 3 โรงเรียน โดยวิธีการจะนำโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันมาเรียนด้วยกัน และแบ่งเป็นระดับชั้น ให้มีการเรียนการสอนทุกโรงเรียน โดยรัฐบาลจะจัดการขนส่งให้  ซึ่งจะทำให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น ทั้งนี้ การพิจารณาควบรวมโรงเรียนต้องให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ประเมิน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการตัดสินใจยุบรวมไม่ใช่คำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการแต่เป็นการตัดสินใจร่วมกัน ส่วนสถานที่โรงเรียนที่ถูกยุบไปจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นสำหรับหมู่บ้านและประชาชนในพื้นที่ได้


นอกจากนี้ นายพงศ์เทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ควรนำเงินที่ใช้แจกแท็บเล็ตไปส่งเสริมโรงเรียนขนาดเล็กว่า เด็กรุ่นใหม่ต้องคุ้นเคยกับเครื่องมือเหล่านี้ เพื่อการเข้าถึงข้อมูล ไม่ถูกจำกัดอยู่เพียงในหนังสือ ถือเป็นการยกระดับความเท่าเทียมในการศึกษา ขณะนี้กระทรวงศึกษาก็อยู่ระหว่างการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ ไม่ใช่ท่องจำอย่างเดียวเพื่อให้เด็กสามารถแก้ไขปัญหาเป็น รวมถึงส่งเสริมแนวคิดประชาธิปไตยให้เด็กได้รู้จักสังคมประชาธิปไตยในวิถีชีวิตประจำวัน  ส่วนเรื่องกฎกระทรวง เกี่ยวกับทรงผมนักเรียนจะดำเนินการเหมือนกฎกระทรวงปี 18 ให้สามารถไว้ผมรองทรงได้ ทั้งนี้เข้าใกล้ช่วงเปิดเทอม ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหนังสือกำชับให้แต่ละสถาบันให้ดูแลการรับน้องให้เป็นไปตามกฏิกาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด.


และกระแสไม่เห็นด้วยกับการ ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก นั้นก็มาแรงไม่เบาอีกเช่นเคยบน Facebook

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น