วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าวเกาหลีเหนือ ข่าวเกาหลีเหนือล่าสุด สถานการณ์เกาหลีเหนือ

ข่าวเกาหลีเหนือ ข่าวเกาหลีเหนือล่าสุด สถานการณ์เกาหลีเหนือ

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นอีกขั้น เมื่อเกาหลีเหนือสั่งถอนคนงานของตนกว่า 50,000 คนภายในนิคมอุตสาหกรรมร่วมกับฝั่งใต้ออกจากพื้นที่แล้ว และเตรียมปิดสถานที่อย่างไม่มีกำหนด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า เกาหลีเหนือออกคำสั่งให้ประชาชนของตนกว่า 50,000 คน ที่ทำงานอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม “แกซอง” ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจร่วมกับฝั่งใต้ เดินทางออกจากพื้นที่แห่งนี้แล้ว และเตรียมปิดสถานที่อย่างไม่มีกำหนด สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า คนงานชาวเกาหลีเหนือของแกซองกว่า 53,000 คน ได้รับแจ้งให้ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่เป็นการด่วนแล้ว โดยหลังจากนี้ นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้จะปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด พร้อมกับจะมีการพิจารณาต่อไป ถึงความเหมาะสมที่จะให้ปิดทำการเป็นการถาวร รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า สาเหตุที่ฝั่งเหนือตัดสินใจด่วนเช่นนี้ มาจากสถานการณ์ที่บีบบังคับโดย “กลุ่มผู้กระหายสงคราม” ที่ต้องการใช้สถานที่สำคัญทางเศรษฐกิจแห่งนี้เป็น “ตัวประกัน” ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีที่ตึงเครียดขึ้นทุกนาที ก่อนปิดท้ายว่า เรื่องราวจะลงเอยอย่างไรขึ้นอยู่กับการแสดงท่าทีของรัฐบาลโซลแล้ว ความเคลื่อนไหวอันแข็งกร้าวครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นเพียงไม่นานหลังผู้ประกอบกิจการในแกซอง 13 จาก 123 แห่ง ซึ่งล้วนแต่เป็นชาวเกาหลีใต้ ประกาศระงับสายงานการผลิตของตนชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนทั้งวัตถุดิบ แรงงาน และงบประมาณ สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลเปียงยางห้ามมิให้ประชาชนฝั่งใต้เดินทางผ่านจุดตรวจเข้าไปในแกซองเป็นวันที่ 6 แล้ว แต่อนุญาตให้เดินทางออกมาได้เท่านั้นและห้ามกลับเข้าไปอีก
ที่มา http://www.dailynews.co.th/world/196051

เกาหลีเหนือ “เตือน” ชาวต่างชาติในฝั่งใต้อพยพด่วน


เกาหลีเหนือประกาศ “เตือนภัย” ให้ชาวต่างชาติที่อาศัยหรือกำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในฝั่งใต้ รีบเดินทางกลับประเทศของตนโดยเร็ว เพราะ “สงครามนิวเคลียร์” กำลังจะระเบิดขึ้นแล้ว

สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสันติภาพเอเชีย-แปซิฟิกแห่งเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า รัฐบาลเปียงยางขอให้ชาวต่างชาติที่ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม รีบอพยพกลับแผ่นดินที่เป็นภูมิลำเนาของตนโดยด่วน เนื่องจากช่วงเวลาแห่งสงครามกำลังใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งทางการเกาหลีเหนือไม่ประสงค์ให้ชาวต่างชาติคนใดต้องได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณียังคงเชื่อมั่นว่า เป็นไปได้น้อยมากที่ฝั่งเหนือจะเปิดฉากการโจมตีโดยตรงต่อฝั่งใต้ และถ้อยคำข่มขู่ที่ออกมาก็แทบจะมาในรูปแบบเดิมที่ไม่ต่างจากในอดีต นอกจากนี้ การแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่ข่มขู่และแข็งกร้าวของรัฐบาลเปียงยาง ที่เพิ่มความรุนแรงและความถี่ขึ้นอย่างมากในระยะ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเพียงความต้องการเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำให้แก่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน และเพื่อเป็นการสั่นคลอนนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาลโซลในเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับฝั่งเหนือ ที่มีสหรัฐเป็นผู้หนุนหลังเท่านั้น เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือส่งหนังสือเชิญผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูต และองค์กรนานาชาติทุกแห่งในประเทศให้เข้าพบด่วน เพื่อรับการแจ้งเตือนว่า ทางการเปียงยางไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างชาติได้อีก หลังวันที่ 10 เม.ย. นี้เป็นต้นไป ทว่าทุกประเทศยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อในเกาหลีเหนือตามปกติ
ที่มา http://www.dailynews.co.th/world/196228


กองทัพเรือสหรัฐเผยโฉม “อาวุธเลเซอร์” ตัวใหม่

กองทัพเรือสหรัฐเผยโฉมอาวุธเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพทำลายเรือรบขนาดเล็ก และสามารถสกัดการโจมตีจากอากาศยานไร้คนขับ ( โดรน ) ของศัตรู สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์สรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า กองทัพเรือสหรัฐเผยโฉมอาวุธเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพทำลายเรือรบของศัตรูที่มีขนาดเล็ก และสามารถสกัดการโจมตีจากอากาศยานไร้คนขับ ( โดรน ) ของฝ่ายตรงข้ามด้วย พลเรือตรี แมทธิว คลันเดอร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแห่งกองทัพเรือสหรัฐ ( โอเอ็นอาร์ ) เปิดเผยเพียงว่า ระบบโจมตีด้วยเลเซอร์ที่ว่านี้จะถูกนำไปติดตั้งบนเรือพิฆาต “ยูเอสเอส พอนซ์” ที่สามารถแปลงสภาพเป็นเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ในช่วงปี 2557 ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดการที่วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ราว 2 ปี ทั้งนี้ กองทัพเรือได้คำนวณแล้วว่า ค่าใช้จ่ายในการปล่อยลำแสงแต่ละครั้งอยู่ที่ไม่เกิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 29 บาท ) เท่านั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณของกองทัพในอนาคตได้อย่างมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการยิงขีปนาวุธแต่ละครั้งนั้นมีต้นทุนสูงถึงหลายแสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากวีดีโอคลิปเรื่องอาวุธเลเซอร์ ที่กองทัพสหรัฐได้นำอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ ยูทูบ ที่ลิงก์ http://www.youtube.com/watch?v=OmoldX1wKYQ&featureyoutu.be
ที่มา http://www.dailynews.co.th/world/196257

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นของบล็อกประเพณีไทย จะมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น
ควรใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสม ก่อนที่จะทำการแสดงความคิดเห็นของท่านสู่ที่สาธารณะ งดคำหลาบ คำว่าร้ายทุกกรณี หรืออื่นๆที่ทีมงานเห็นว่าไม่ดีไม่งาม
ขอลบทันทีโดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ขอบคุณครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น